Doanh nghiệp bức xúc về hạ tầng giao thông KCN Hòa Khánh

Thứ sáu, 13/04/2018 10:09

Sau gần 20 năm đưa vào khai thác, đến nay nhiều tuyến đường trong KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng) đang xuống cấp nặng, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa của doanh nghiệp trong KCN. Trong đó, đường số 2 là tuyến giao thông “xương sống” của KCN bị hư hỏng nặng, được sửa chữa từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc.

Đoạn đường số 2 trước Cty Chin Huei ĐN được đào dang dở từ nhiều tháng qua. 

Được biết, cuối tháng 6-2017, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định số 3173/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật điều chỉnh Công trình cải tạo, sửa chữa một số hạng mục trong KCN Hòa Khánh, trong đó có sửa chữa tuyến đường số 2 và số 6. Đến tháng 9-2017, Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (Daizico) triển khai sửa chữa đồng bộ hệ thống chiếu sáng và một số điểm xuống cấp nặng trên tuyến đường số 2 (chiều đường đi vào KCN), đơn vị thi công là Công ty cổ phần Lê Vũ. Tuy nhiên, đến nay đã gần 6 tháng nhưng việc sửa chữa chỉ mới đào bóc lớp nhựa mặt đường và cấp phối đá dăm tại 2 vị trí trước Công ty Cơ khí ô-tô Đà Nẵng và Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei- Chi nhánh Đà Nẵng (cty Chin Huei ĐN). Tương tự tại tuyến đường số 6 KCN Hòa Khánh, đơn vị thi công cào bóc lớp nhựa đoạn từ  ngã ba đường số 6 - đường số 9 kéo dài vào trong hơn 100m rồi để đó.

Bức xúc trước tình trạng thi công sửa chữa đường kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, tại cuộc họp Đảng ủy các KCN Đà Nẵng mới đây, đại diện một số doanh nghiệp đã nêu vấn đề này. Ông Phạm Quang Thắng- Bí thư Chi bộ Cty CP Chin Huei Đà Nẵng, nói: “Doanh nghiệp bày tỏ sự thất vọng trước việc thi công sửa chữa tuyến đường số 2 chậm trễ và kéo dài như hiện nay. Chúng tôi không rõ nguyên nhân vì sao mà việc sửa chữa lại kéo dài như vậy. Đơn vị thi công đào đường ngay trước công ty chúng tôi rồi để đấy suốt nhiều tháng qua đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải hàng hóa của doanh nghiệp cũng như vấn đề đảm bảo TTATGT”. Ông Thắng cho biết, tại vị trí đào đường trước Cty CP Chin Huei Đà Nẵng đã xảy ra một số vụ TNGT đối với người đi xe máy và một số doanh nghiệp có văn bản kiến nghị về vấn đề trên. “Doanh nghiệp đề nghị đơn vị quản lý thông tin rõ về tiến độ thi công sửa chữa đoạn đường này và bao giờ thì hoàn thành…?”, ông Thắng nêu yêu cầu.

Đường số 6 trong KCN Hòa Khánh cũng bị đào lên rồi để đó.

Cũng đề cập về hạ tầng trong KCN Hòa Khánh, ông Nguyễn Thanh Phúc- Bí thư Chi bộ Cty TNHH Nhà máy bia Heineken, cho rằng hằng năm các doanh nghiệp đều có đóng phí hạ tầng tuy nhiên cơ sở hạ tầng hiện nay, nhất là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Ngày 11-4, trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Đinh Hiển- Giám đốc Daizico, cho biết: Việc thi cổng sửa chữa tuyến đường số 2 kéo dài thời gian là do phát sinh về yếu tố kỹ thuật của công trình cần phải điều chỉnh cho phù hợp. “Do nền gia cố tuyến đường không đạt yêu cầu nên Daizico báo cáo TP cho gia cố lại, vì vậy kinh phí tăng từ 15 tỷ đồng lên 19 tỷ đồng. Quy trình điều chỉnh đầu tư phải làm lại từ đầu theo quy định…”, ông Hiển nói. Ngoài ra ông Hiển cũng thông tin thêm, hiện Daizico đã báo cáo đề nghị TP cho phép thi công sửa chữa tuyến đường trên song song với quy trình thực hiện hồ sơ xây dựng cơ bản. Dự kiến, Daizico sẽ tiếp tục triển khai thi công sửa chữa đường số 2 (chiều đường bên phải đi vào KCN) vào tháng 5-2018.     

Chúng tôi nhận thấy những kiến nghị của các doanh nghiệp là chính đáng và có cơ sở. Tuy nhiên do vướng một số phát sinh về kỹ thuật và thủ tục theo quy định nên chủ đầu tư (Daizico) và đơn vị thi công chưa thể thực hiện đúng tiến độ. Thiết nghĩ, các sở, ngành có liên quan của TPĐN cần xem xét đẩy nhanh việc thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản công trình trên để công tác thi công, sửa chữa được sớm thực hiện.

QUANG PHÚC